fbpx

Một số cách khắc phục khi bị đau cơ

Đau cơ là tình trạng cơ giãn hơn bình thường, vượt quá giới hạn chịu đựng của cơ thể. Đau cơ thường xuất hiện ở những nơi có các vận động xoay tròn hoặc uốn cong như cổ tay, thắt lưng, vai, gáy, chân. Đau cơ khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu, vận động khó khăn.

Một số cách khắc phục khi bị đau cơ

Người bị đau cơ có triệu chứng đau ở các bắp thịt, có thể đau đột ngột hoặc đau âm ỉ trong nhiều ngày. Vùng bị đau có xu hướng bị sưng, có thể xuất hiện một số vết bầm tím. Đau cơ xảy ra khi dồn ép sức vào một bắp thịt, luyện tập thể dục thể thao quá sức, làm việc quá tải hay không khởi động kỹ trước khi vận động.

Vậy người bị đau cơ phải làm gì? Sau đây là một số cách khắc phục khi bị đau cơ:

+ Khi bị đau cơ, người bệnh phải dành thời gian nghỉ ngơi, thả lỏng người để cơ thể được thư giãn.

+ Chườm lạnh tầm 10 – 15 phút, mỗi lần cách nhau khoảng 1 giờ trong vòng 10 ngày có thể giúp giảm đau cơ. Người bệnh không nên chườm quá lâu, đề phòng biến chứng và tụ máu có thể xảy ra.

Một số cách khắc phục khi bị đau cơ

+ Trường hợp đau cơ do chấn thương, va đập, người bệnh không được chườm nóng hay dùng dầu xoa bóp vào vùng cơ bị đau. Bởi chườm nóng hay xoa bóp đều khiến dây chằng bị xơ chai, mất đi độ đàn hồi khiến chúng yếu hơn và chấn thương dễ bị lặp lại.

+ Nếu tổn thương nhẹ, sau tầm 2 – 3 ngày người bệnh có thể tập những động tác nhẹ nhàng, vừa sức và tăng từ từ để cơ thể dễ thích nghi.

+ Khi bị đau cơ, người bệnh phải dành thời gian nghỉ ngơi, thả lỏng người để cơ thể được thư giãn.

Một số cách khắc phục khi bị đau cơ

 

+ Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B như cá, động vật có vỏ (sò, ngao…), thịt đỏ, ngũ cốc, sữa, trứng… Các thực phẩm này làm giảm acid lactic, từ đó có thể giảm đau nhức cơ.

+ Ngoài ra bạn nên cung cấp thêm magie cho cơ thể (magie cung cấp năng lượng cho cơ bắp) bằng cách ăn các loại rau như cải xanh, củ cải, các loại hạt… đồng thời hạn chế những đồ chứa nhiều chất béo.

Một số cách khắc phục khi bị đau cơ

+ Không nên tập quá một giờ vì tập nhiều sẽ làm giảm mức đường huyết, cùng với sự suy giảm kích thích tố sinh dục và làm tăng lượng hoocmon cortisol. Loại hoocmon này là tác nhân của quá trình chuyển hóa làm tăng sự tích trữ chất béo và gây mỏi cơ.

+ Nếu chấn thương nặng, kéo dài hơn 2 tuần, bạn  nên đến bệnh viện có phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để thăm khám và điều trị kịp thời. Tùy tình trạng bệnh bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp.

Với một số cách khắc phục khi bị đau cơ trên thì bạn có thể sơ cứu kịp thời cho “cơ bắp” của mình, hoặc trong lúc luyện tập tại các trung tâm lớn như Maxfit thì sẽ có HLV hướng dẫn cụ thể cho bạn để phòng tránh những trường hợp đau cơ như trên.

Từ khóa :phòng tập gym quận 3 |phong tap gym quan 3 | trung tam the thao q3 | phong tap the hinh quan 3 | học yoga o quan 3 | hoc zumba quan 3 | hoc jamfit quan 3| trung tam tdtt quan 3

COMMENTS

Phản hồi của bạn